แอร์รถมีกลิ่นแปลกๆ มีควันออกมา แอร์ไม่ค่อยเย็น เป็นอะไร แก้ยังไง

อาการแอร์รถมีกลิ่นแปลกๆ มีควันออกมา แอร์ไม่ค่อยเย็น น่าจะเป็นอะไร แก้ยังไง

แอร์รถมีกลิ่นแปลกๆ มีควันออกมา แอร์ไม่ค่อยเย็น เป็นอะไร แก้ยังไง
แอร์รถมีกลิ่นแปลกๆ มีควันออกมา แอร์ไม่ค่อยเย็น เป็นอะไร แก้ยังไง



มีกลิ่นแปลกๆออกมาจากแอร์ เป็นอะไร แก้ยังไง

สำหรับสิ่งแรกคือกลิ่นที่ออกมาจากแอร์ ถ้าปรกติเราขึ้นรถ กลิ่นที่เรามักจะได้กลิ่นตอนสตาร์ทเครื่องและเปิดแอร์ ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นแค่กลิ่น ชื้นๆ ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะรถที่ใช้ไปแล้วสักพัก ทุกครั้งที่เราหยุดรถ เรามักจะดับเครื่องเลย จำทำให้ความชื้นที่เกิดขึ้นจากความชื้นภายในห้องโดยสารไปเกาะอยู่ตรงคอยล์เย็น ที่ด้านในคอยล์มีน้ำยาแอร์ ซึ่งมีอุญหภูมิ ต่ำมาก วิ่งอยู่ภายใน แล้วเกิดเป็นไอน้ำเกาะอยู่ตามแผงคอยล์เย็น ซึ่งเมื่อจอดรถไว้นาน รวมถึงมีฝุ่นละอองมาติดตามหน้าแผง ก็จะทำให้เกิดกลิ่นชื้นๆ ได้ ซึ่งเพียงแค่เปิดแอร์แรงๆ สักพักกลิ่นก็จะหายไป หรือดีขึ้น แต่สำหรับกลิ่นแปลกๆ ที่ว่านี้ มันจะแตกต่างจากกลิ่นชื้น ซึ่งมันจะได้กลิ่นเหมือนน้ำยาแอร์ ออกมาจากช่องแอร์ ซึ่งสันนิฐานเบื้องต้นได้ก่อนเลยว่า แผงคอยล์เย็น อาจจะรั่ว สามารถนำรถของท่างไปให้ร้านแอร์ใกล้บ้านเช็คดูก่อนได้

ควันออกมากจากแอร์ เป็นอะไร แก้ยังไง


เรื่องที่สองควันที่ออกมาจากแอร์ จะมีด้วยกันสองประเภทเช่นกัน อันแรกคือเป็นไอเย็น ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อความเย็นจัดปะทะความร้อนชื้นภายในห้องโดยสารของรถ ซึ่งจะไม่มีกลิ่นแต่จะสัมผัสได้ถึงความเย็นที่ออกมาจากช่องแอร์ ส่วนสำหรับประเภทที่สอง คือจะคล้ายๆกับไอเย็น แต่จะมีกลิ่นตามมาด้วย และมันมักจะมาเป็นระรอกๆ จะสังเกตได้อีกอย่างคือเสียงแอร์จะเหมือนมันฉีดน้ำยาแอร์เข้าสู่แผงแอร์ พอเสียงมาสักพัก ก็จะมีควันขาวๆออกมาจากช่องแอร์ อาการนี้ก็สันนิฐานได้เช่นกันว่า ตู้แอร์ หรือ แผงคอยล์เย็นรั่ว นำรถเข้าร้านแอร์เพื่อเช็ค หรือ เพื่อเปลี่ยนได้ หรือ ถ้าใครถนัดเข้าศูนย์ ก็เข้าศูนย์ได้ครับ เอาที่เราสบายใจครับ ราคาอาจจะต่างกันนิดนึง แต่ใช้งาน และอายุการใช้งาน ใช้ได้ไม่ต่างกันครับ


แอร์ไม่ค่อยเย็น เป็นอะไร แก้ยังไง

อาการแอร์ไม่ค่อยเย็นนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ทั้งนี้เราสามารถเช็คจากเบื้องต้นก่อน ก่อนจะไปเสียตังได้

1. ถ้าเป็นรถเก่า ถึงเก่ามาก อันนี้เป็นเรื่องธรรมดา ที่ระบบแอร์มักจะทำความเย็นไม่ได้ดีเท่ารถใหม่ๆ เพราะ คอมแอร์อาจจะหลวมแล้ว แผงคอยล์ร้อนหน้ารถเก่ามากจนคลีบระบายความร้อนมันกรอบ และไม่มีประสิทธิภาพในการดึงความร้อนออกจากแผง และส่วนคอยล์เย็นด้านในรถก็เก่า และฝุ่นอาจเกาะเยอะแล้ว วิธีแก้ไข ก็คงได้แค่เป่าล้างคอยล์ร้อน หรือเปลี่ยนคอยล์ร้อน เพื่อให้มันระบายความร้อนได้ดีขึ้น และเช็คคอมแอร์ว่าสภาพเป็นอย่างไร แก้ไขได้มั้ย สำคัญถ้าสามารถติดฟิล์มกระจกรถเพิ่มความเข้มขึ้นได้ ก็จะช่วยได้อีกทาง

2. ถ้าเกิดขึ้นกับรถที่อายุยังไม่มากนั้น แอร์ไม่เย็นก็อาจเกิดจากสาเหตุที่กล่าวไปแล้วในหัวข้อด้านบน สองข้อ เรื่องมีควันและมีกลิ่น ซึ่งเกิดจากการรั่วซึมของคอยล์เย็น หรือตามร้านมักจะบอกว่าตู้แอร์รั่ว ซึ่งสิ่งที่เขาจะเปลี่ยนให้จะเป็นคอยล์เย็นด้านใน ซึ่งเมื่อเปลี่ยนแล้วหายก็จบไป แต่ถ้ายังไม่หาย ดูข้อสามด้านล่างนี้


3. สาเหตุดังต่อไปนี้ กระผมประสบเอง คือ ระบบแอร์เราดีหมด เช็คร้านแอร์ ก็แล้ว ล้างแผงคอยล์ร้อนหน้ารถ ก็แล้ว แต่ทำไมแอร์มันยังไม่เย็น รถก็ไม่ได้เก่ามาก ยิ่งรถติด หรือ เร่งเครื่องแรงๆ แอร์ยิ่งร้อน สุดท้ายมาพบว่า หม้อน้ำรั่ว ก็เลยถึงบางอ้อ เลยจัดการผลิตหม้อน้ำใหม่ ใส่เข้าไปแทนที่ ก็ทำให้รถกลับมาเย็นเหมือนเดิม

ผลิตหม้อน้ำทองแดง
ตัวอย่างหม้อน้ำ ที่เปลี่ยนจากหม้อน้ำอลูมิเนียมเป็นหม้อน้ำทองแดง


หวังเป็นอย่างยิ่งว่าประสบการณ์ตรงของผมจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยนะครับ

ขอบคุณครับ

ธวัช (ชลประสิทธิ์ หม้อน้ำ, CPS)



No comments:

Post a Comment

Please leave your comment here!

Note: Only a member of this blog may post a comment.