อินเตอร์คูลเลอร์ เอาไว้ทำอะไรครับ คืออะไร ติดตั้งได้ที่ไหน?

อินเตอร์คูลเลอร์ เอาไว้ทำอะไรครับ คืออะไร ติดตั้งได้ที่ไหน?

ในปัจจุบันนี้ หลายๆค่ายรถยนต์ก็ได้มีการโฆษณารถตัวเองว่า มีแรงเยอะ เพราะติดตั้งเทอร์โบ ตัวแรงๆไว้ให้เรียบร้อย แถมมาพร้อมกับ อินเตอร์คูลเลอร์ แล้วอินเตอร์คูลเลอร์
เป็นส่วนจำเป็นสำหรับทำให้รถแรงขึ้นขนาดนั้นเลยหรือ และทำไมมันถึงมีส่วนทำให้เครื่องแรงขึ้น แล้วที่มีอยู่แล้วสมควรเปลี่ยนใหม่หรือไม่ เอาแบบใหญ่ไปเลยดีไหม ใจเย็นครับเรามารู้จัก
รูปแบบและหน้าที่การทำงานของมันก่อนดีกว่า ก่อนที่ท่านทั้งหลายจะต้องเสียใจกับการเสียตังไปเยอะแล้วไม่ได้ดั่งใจ เพราะว่าบางครั้งการติดตั้งอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ที่ใหญ่เกินกำลังเครื่องนั้นก็ส่งผลเสียเหมือนกัน ไม่ได้แรงอย่างที่คิด เหมือนที่ผู้รู้หลายๆท่านจะบอกว่าต้องรอรอบ ฯลฯ

อินเตอร์คูลเลอร์( INTER COOLER ) หรือหลายๆท่านรู้จักกันในชื่อ อัฟเตอร์คูลเลอร์ ( AFTER COOLER ) ทั้งอินเตอร์คูลเลอร์และอาฟเตอร์คูลเลอร์เป็นหนึ่งในฮีทเอ็กเชนเจอร์ HEAT EXCHANGER แปลว่า ตัวแลกเปลี่ยนความร้อน ส่วนใหญ่สำหรับงาน อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ แล้วก็จะเป็นวัสดุอลูมิเนียมล้วนๆ หน้าที่ของ อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ คือ ระบายความร้อนของไอดีที่ถูกอัดมาจาก เทอร์โบชารจ์เจอร์ซึ่งมีความร้อนสูงให้เย็นตัวลง อากาศที่มีความร้อนสูงตามหลักฟิสิกส์ จะมีมวลอากาศน้อยความหนาแน่นต่ำ นั่นหมายความง่ายๆคืออากาสที่เข้าไปในเครื่องมีปริมาณน้อยกว่าที่มันควรจะเป็น ซึ่ง อากาศที่เย็นมวลอากาศจะมากความหนาแน่นสูงกว่า สังเกตุจากเวลาอากาศเย็นๆรถจะวิ่งดีขึ้น เจ้าอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ นี่แหละจะคอยช่วยระบายความร้อน ของไอดีที่มีอุณหภูมิสูงให้ลดลงมวลไอดี ซึ่งจะทำให้อากาจะมีความหนาแน่นมากขึ้น จึงทำให้มีปริมาณอากาศเข้าเครื่องมากขึ้น การเผาไหม้ดีขึ้น เครื่องยนต์มีพลังมากขึ้น แรงขึ้น


ทฎษฎี เกี่ยวกับ อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ 

 อากาศที่ถูกอัดจากเทอร์โบจะมีความร้อนสูง เนื่องมาจากโมเลกุลของอากาศผ่านการเสียดสี กับกังหันเทอร์โบด้วยความเร็วสูงเมื่ออัดเข้าสู่ท่อไอดีแรงดันของอากาศจะทำ ให้โมเลกุล
เกิดการกระทบกันอีกความร้อนจะเพิ่มสูงมาก จากอุณหภูมิปกติ 35 – 45 องศาจะสูงขึ้นเป็น 90 – 120 องศา และทุกๆ 1องศาของอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น จะมีผลทำให้อุณหภูมิไอเสีย
เพิ่มขึ้นอีก 3 องศา ( ลองคำนวณดูครับว่าน่ากลัวขนาดไหน ) ดังนั้นอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ จะทำหน้าที่ลดความร้อนไอดีให้กลับมาที่อุณหภูมิปกติ ใน อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ ที่ดีน่าจะลดความร้อนให้กลับมาอยู่ที่ 20- 50 องศา การลดความร้อนที่ดีขึ้นอยู่กับ การเลือกใช้ อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ การติดตั้งอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ และคุณภาพของอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ ที่นำมาติดตั้ง และที่สำคัญอีกอย่างคือขนาดของอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ ที่เหมาะสมกับตัวเครื่องด้วย


ชนิดของอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ มี 2 แบบคือ

1. อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ แบบแลกเปลี่ยนถ่ายเทความร้อนด้วยน้ำ จะอาศัยน้ำหล่อเย็นจากตัว หม้อน้ำ เครื่องยนต์ หรือมี หม้อน้ำ แยกโดยมีปั้มน้ำทำหน้าที่ปั้มน้ำจากหม้อหล่อเย็นมาระบายความ ร้อนที่ อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ แบบนี้เหมาะกับประเทศเมืองหนาวที่ไม่ต้องการให้อุณหภูมิการเผาไหม้ เย็นเท่าไหร่ และในรถแข่งขันระยะสั้นที่ใช้วิธีเอาน้ำเย็นหรือน้ำแข็งใส่ถังไว้แล้วนำ อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ แช่ไปเลย เพื่อได้อุญหภูมิอากาศต่ำที่สุดพร้อมกับได้ปริมาณอากาศหนาแน่นมากที่สุดเท่าที่ทำได้

2. อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ แบบระบายความร้อนด้วยอากาศ คืออาศัยอากาศที่ผ่านมาปะทะตัว อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ เพื่อระบายความร้อน เหมาะกับเมืองร้อนที่ต้องการอุณหภูมิต่ำเช่นเมืองไทยเรานี่เอง


อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์
อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ CPS


การติดตั้งอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์

 แบบระบายความร้อนด้วยน้ำส่วนใหญ่แล้วอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ จะติดตั้งติดกับตัวเครื่องยนต์ และติดตั้งหม้อหล่อเย็น
ไว้ ด้านหน้ารถเพื่อใช้อากาศระบายความร้อน แบบนี้มีผลดีครับเพราะท่อไอดีมีขนาดสั้น บูชจะมาไวลดอาการเทอร์โบแร็ค แบบระบายความร้อนด้วยอากาศส่วนใหญ่ อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ จะติดตั้งด้านหน้ารถ หรือ ติดกับเครื่องยนต์ แล้วเจาะฝากระโปรงรถให้เกิดช่องรับลม แบบนี้ไม่ต้องดูแลมาก เหมาะกับเมืองร้อน ต้องติดตั้งให้อากาศสามารถมาปะทะ อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ ได้ง่าย มีสิ่งกีดขวางน้อยที่สุด และต้องไม่ไปกีดขวางการระบายความร้อนของ หม้อน้ำ และรังผึ้งแอร์ จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์เพิ่มสูงขึ้น และแบบอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ ที่ติดตั้งบนฝากระโปรงส่วนใหญ่จะ มีช่องดักอากาศ ( SCOOP ) แบบนี้มีผลดีเพราะติดตั้งง่าย ท่อไอดีสั้นบูชมาไว แต่การติดตั้งอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ ต้องคำนึงถึงรูปแบบอากาศพลศาสตร์ของรถแต่ละรุ่นด้วยเพราะรถ ส่วนใหญ่แล้ว
จะออกแบบให้อากาศที่ชนฝากระโปรงหน้าขึ้นข้ามหลังคาไปเลย เพื่อลดฝุ่น หิน ดิน และแมลงมาชนกระจกหน้ารถ มีโอกาสที่ลมจะไม่เข้าสคูปเลยก็เป็นไปได้


การเลือกซื้ออินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ 

 อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ที่ขายๆกันมีให้เลือกอยู่มากมายหลายยี่ห้อ
หลายแบบโดยมี 2 แบบใหญ่ๆ คือแบบ ท่อเชื่อม
( WELDED OR EXTRUDED TUBE )แบบนี้จะมีโครงสร้าง
โดยใช้ท่ออลูมิเนียมมาเสียบกับจานซึ่งเป็นจานปั้มขึ้นรูปมา ซึ่งก็แบ่งออกเป็นสองกลุ่มคือพวกที่เน้นน้ำหนักอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ที่เบา อย่างเช่นของ 1G , 7M ,
1J , 4D56 จะมีลักษณะเป็นหลอดบางน้ำหนักเบา
การระบายความร้อนดี แต่รับเเรงดันได้สูงมาก
เกิดการแตกได้ง่าย

ส่วนอีกแป๊ปฉีดอีกแบบหนึ่งคือ เน้นความแข็งแรงของตัวแป๊ปที่อากาสจะวิ่งผ่าน จะเป็นแป๊ปที่หนากว่ายี่ห้อด้านบนนี้ อย่างเช่นอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ของ

CPS จะมีลักษณะเป็นหลอดที่หนากว่า แต่น้ำหนักจะมากกว่านิดหน่อย พร้อมกับมีก้านด้านในเพื่อช่วยซับความร้อน พร้อมทั้งมีรู่นที่เป็นลักษณะพิเศษเฉพาะของเขาคือ เป็นแป๊ปหัวแหลมหนึ่งข้างเอาไว้ตัดลมให้วิ่งผ่านฟินทำให้อากาศผ่านได้ดีขึ้น ไม่มีการตีกลับของลมซึ่งช่วยให้ระบายความร้อนได้ดี ขนาดอยู่ที่ 3 นิ้ว ส่วนขนาดอื่นๆเช่น 50mm หรือ 2 นิ้วก็จะเป็นแป๊ปแบบโค้งทั้งสองด้านเพื่อช่วยรับแรงดันภายในได้ดีขึ้น หมดปัญหาเรื่องแตกตามตะเข็บแบบ ( BAR AND PLATE )

 อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์แบบโครงสร้าง( BAR AND PLATE )ทำขึ้นจากการนำหลอดอลูมิเนียม มาเชื่อมติดกับโครงสร้างโดยใช้แผ่นอลูมิเนียม พวกนี้จะมีขนาดใหญ่น้ำหนักมาก แต่ความแข็งแรงน้อย ระบายความร้อนดี แต่รับแรงบูชได้ไม่มาก และชอบมีปัญหาคือชอบแตกตามตะเข็บ เพราะเป็นลักษณะการนำแผ่นอลูมิเนียนมาวางซ้อนๆกัน ดังนั้นเมื่อมีการรับแรงดันที่เยอะและต่อเนื่อง การแตกตามรอยตะเข็บ หรือรอยต่อต่างๆนั้น เกิดขึ้นได้ง่าย และยากที่จะป้องกันหรือแก้ไข คุณสมบัติการระบายความร้อน ขึ้นอยู่กับการออกแบบและวัสดุที่ใช้ในแต่ละยี่ห้อ เช่น

ARC เป็นอินเตอร์ที่ทำขึ้นโดยใช้แผ่นอลูมิเนียมพับเชื่อมติดกับแท่งอะลูมิเนียมภายในท่อระบายอากาศ
จะมีครีบช่วยระบายอากาศรูปสามเหลี่ยม หลอดอากาศมีขนาดใหญ่ภายนอกทำเป็นมุมสามเหลี่ยม
เพื่อให้อากาศไหลได้เร็วขึ้น

HKS เป็นอินเตอร์ออกแบบเป็นแบบท่อเชื่อมกับท่อด้วยตัวเอง
ไม่มีแผ่นอะลูมิเนียมมาทำหน้าที่ยึด ภายในท่ออากาศเป็นทรงเหลี่ยมตรงๆ ภายนอกหลอดอากาศ
เป็นแบบเหลี่ยมแต่มีเอกลักษณ์ที่ครีบระบายความร้อนมีเยอะมากๆสามารถระบายความร้อนได้ดี

TURST เป็นท่อรับอากาศจะมีขนาดเล็กและแบนแต่จะมีท่อรับอากาศมากกว่า ทำให้ไอดีไหลผ่าน
ได้รวดเร็วกว่า ภายนอกท่อรับอากาศมีลักษณะมนๆ มีขนาดหนากว่าการระบายความร้อนดี

BLITZ เป็นท่อรับอากาศเชื่อมกับแผ่นอะลูมิเนียมภายนอกดูเหมือนทั่วๆไปแต่ภายใน
หลอดอากาศมีครีบ ที่เป็นเอกลักษณ์ คือ ช่วงทางเข้าจะเป็นแบบครีบธรรมดา
พอถึงช่วงกลางจะเป็นครีบซ้อนกันสองชั้น และพอถึงทางออกจะเป็นแบบธรรมดา
ช่วยในการถ่ายเทความร้อนได้ดี

APEX เป็นลักษณะทั่วไปเอกลักษณ์คือภายนอกท่อรับอากาศภายนอกเป็นมุมเฉียง
เป็นลักษณะห่างๆ ช่วยให้อากาศไหลมาระบายความร้อนได้รวดเร็วขึ้น


ข้อดีของการมีอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ ติดตั้งไว้

 ช่วยระบายความร้อนให้กับไอดี ให้มีอุณหภูมิลดลง แรงม้าสูงขึ้นลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์
และไอเสีย เทอร์โบทนทานขึ้น ลดอาการน็อคในการสันดาปเนื่องมาจากการชิงจุดระเบิด


ข้อควรระวังเกี่ยวกับ อินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์

การติดตั้งอินเตอร์คูลเลอร์ และ อาฟเตอร์คูลเลอร์ต้องอยู่ในจุดที่รับลมมาระบายความร้อนได้ดีที่สุด ถ้าอยู่ในจุดที่ไม่ดีจะมีผลกลับกัน ทำให้ความร้อนไอดีสูงขึ้นกลายเป็นอินเตอร์ฮีทเตอร์ได้ ต้องไม่ไปบังการระบายความร้อนของ หม้อน้ำ อาจทำให้ความร้อนขึ้น ท่อยางและเหล็กรัดควรใช้อย่างดีที่ออกแบบมาเพื่อท่อเทอร์โบ ที่ต้องทนแรงดันและความร้อน เพราะถ้ามีการรั่วอาจทำให้ หรือรถจะวิ่งไม่ออก
เครื่องสะดุด ถ้าแตกอาจทำให้ เครื่องดับ สตาร์ทไม่ติด

บทความดีๆ จาก
rz-racingzone.com

No comments:

Post a Comment

Please leave your comment here!

Note: Only a member of this blog may post a comment.